PHÒNG GD-ĐT GIA LÂM
TRƯỜNG THCS ĐA TỐN
BÀI DỰ THI
Viết về gương điển hình tiên tiến
-------------------------------------------
NGƯỜI THẦY TRUYỀN CẢM HỨNG
Để trả lời câu hỏi “Học trò cần gì nhất ở người thầy?, nhà giáo dục người Mĩ William Arthur Ward, tác giả cuốn“Suối nguồn niềm tin”, đã nói: "Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng". Đúng vậy, việc truyền cảm hứng là cái học trò cần nhất ở thầy và đó cũng là điều khó nhất đối với người thầy. Bởi truyền cảm hứng không chỉ là truyền đạt kiến thức, kĩ năng mà còn là thắp lên ngọn lửa của tình yêu tri thức, chất men say khoa học cho học trò để các em tiếp tục tự học, tự hoàn thiện mình, suốt cuộc đời. Thầy Nguyễn Đức Trường, giáo viên Toán của Trường THCS Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, đã làm được điều vĩ đại đó một cách giản dị, tự nhiên bằng chính nghị lực sống mạnh mẽ, tâm huyết lớn lao và cả sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong từng bài giảng của thầy.
Do ảnh hưởng của chất độc màu da cam từ người cha để lại mà thầy Trường sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi. Đôi chân thầy bị mắc chứng teo cơ nên đi lại rất khó khăn. Mỗi bước chân đến lớp của cậu bé Nguyễn Đức Trường năm nào, mỗi bước chân lên bục giảng của thầy giáo Nguyễn Đức Trường ngày nay, đều chất chứa biết bao gian khó, nhọc nhằn. Nhưng đó cũng là những bước chân can đảm nhất, mạnh mẽ nhất, trở thành bài học không lời mà cao thượng, sâu sắc diệu kì cho những học sinh của thầy và cho tất cả chúng ta.
Thầy Trường gắn bó với bộ môn Toán từ khi còn nhỏ, tình yêu Toán học đến với thầy cũng tự nhiên và nhẹ nhàng như hơi thở, như máu thịt. Có lẽ năng khiếu Toán học là thứ mà ông trời phú cho thầy để bù đắp cho những mất mát, thiệt thòi thầy đã phải chịu. Với thầy,Toán học chính là ngọn lửa của niềm đam mê, để rồi khi chọn con đường sư phạm, thầy đã trở thành người giữ lửa và truyền lửa cho bao thế hệ học trò. Mỗi bài giảng của thầy đều chứa đựng nhiệt tình chân thành, xuất phát từ nguyện vọng tha thiết để học sinh thêm hiểu, thêm yêu môn học. Đó cũng là cách thầy trả ân nghĩa nặng sâu cho quê hương Đa Tốn thân yêu của mình.
Vậy nên, thầy say mê, nghiên cứu, tìm tòi để tạo nên những giá trị mới, hướng giải quyết mới, hiệu quả nhất phục vụ cho công việc giảng dạy.Thầy luôn chú ý khơi gợi và khuyến khích tính chủ động, khả năng tự học ở học sinh. Thầy giảng dạy theo chuyên đề, biến học sinh thành “chuyên gia” nghiên cứu, sưu tầm, phân dạng bài tập... Thầy chú trọng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; hướng các em vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán đặt ra trong cuộc sống qua các đề toán vui, toán đố làm đường, tường rào, xây nhà... Thầy giúp các em phát triển năng khiếu bằng cách tiếp cận các kì thi, hướng dẫn thi giải toán...Cứ như thế, qua bài giảng của thầy, trong con mắt của các em học sinh, bộ môn Toán đã không còn là những con số khô khan, những công thức vô hồn mà trở thành thế giới của những niềm vui hào hứng, say mê. Ở đó, các em được khuyến khích và nâng đỡ, được khám phá và sáng tạo, được thể hiện và khẳng định bản thân...
Còn Người Thầy của các em, sau những giờ lên lớp lại cần mẫn làm việc, nghiên cứu để tiếp tục lan tỏa tình yêu Toán học đến học sinh và đồng nghiệp trên khắp mọi miền đất nước. Thầy viết bài cho các tạp chí chuyên ngành như “Toán tuổi thơ”, viết sáng kiến kinh nghiệm, viết sách tham khảo... Thầy tuy sức khỏe yếu nhưng năng lượng làm việc lại luôn tràn đầy, 20 năm trong nghề dạy học cũng là 20 năm thầy nỗ lực phi thường, không ngừng nghỉ. Đến nay, tổng số những bài báo, những sáng kiến kinh nghiệm và những cuốn sách thầy viết ra có lẽ lên tới hàng trăm. Trong đó, có không ít những sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và phổ biến ở cấp Thành phố, không ít những cuốn sách đã trở thành cẩm nang không thể thiếu của rất nhiều học sinh THCS như: sáng kiến “Khai thác và ứng dụng bất đẳng thức cộng mẫu” (Loại B cấp Thành phố- 2013), sáng kiến “Một số kĩ thuật xác định bất đẳng thức riêng”(Loại C cấp Thành phố-2016)... hay các cuốn sách “Trọng tâm kiến thức và phương pháp giải bài tập Toán” Lớp 6,7,8 thầy tham gia biên soạn và được NXB Giáo dục Việt Nam tái bản nhiều lần...
Với những đóng góp lớn lao, thiết thực cho sự nghiệp Giáo dục của xã nhà, của Thành phố, thầy Nguyễn Đức Trường đã nhiều lần được vinh danh và được tặng thưởng những danh hiệu thi đua cao quý như “Bằng khen của Thủ tướng chính phủ” (2013), “Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo”(2016), “Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội”(2018)... Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất, vòng nguyệt quế sáng chói nhất dành cho tâm huyết của người thầy chính là sự thành công của các học sinh. Rất nhiều học sinh của thầy Trường đã trở thành học sinh giỏi môn Toán, đạt giải cao trong các kì thi cấp Huyện, cấp Thành phố, cấp Quốc gia... Và cũng có không ít học sinh từ niềm tin yêu, ngưỡng mộ thầy mà quyết tâm học để trở thành giáo viên dạy Toán, tiếp bước thầy truyền ngọn lửa đam mê cho các thế hệ sau. “Với tôi, thầy như một người cha hiền từ mang đến cho tôi nụ cười tuổi thơ và giúp cho tôi hiểu được ý nghĩa của Toán học”; “Thầy chính là người đã nuôi dưỡng ước mơ trong tôi, giấc mơ về nghề thầy giáo dạy toán”; “Thầy không chỉ là tấm gương sáng của tôi trong học tập mà còn trong cách làm người ở chính sự vị tha, sự lạc quan và cả nghị lực của thầy”… Đó là những lời tri ân chân thành của rất nhiều học sinh trường THCS Đa Tốn (huyện Gia Lâm) dành cho thầy Trường.
Như thế, rất tự nhiên, giản dị, thầy Nguyễn Đức Trường gieo vào lòng các học sinh, đồng nghiệp và bất cứ ai dù chỉ một lần được tiếp xúc với thầy những ấn tượng đẹp đẽ, niềm vui ấm áp và niềm tin yêu vào cuộc sống. Từ sự cống hiến của những Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo như thầy Trường, ta thấy tình yêu cuộc sống không chỉ vút lên từ những khát vọng cao vời mà nó còn lan tỏa khắp nơi từ những cái bình dị, thường ngày. Anh hùng trong cuộc sống không nhất thiết phải là những người mà ai cũng biết đến, họ cũng có thể là những người thầm lặng nghiên cứu, giảng dạy, chia sẻ kiến thức, góp phần vào sự nghiệp chung của dân tộc.
Người viết
Đặng Thu Vân